วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่ 7

คำศัพท์ครั้งที่ 7


Internet Service Provider (ISP)

Internet Service Provider (ISP) เป็นบริษัท ที่ให้เอกชน และบริษัทเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และบริการอื่นทีเกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง web site และ virtual hosting โดย ISP มีอุปกรณ์และสายการสื่อสาร ที่เข้าถึงโดยต้องการ Point-of-Presence (POP) บนอินเตอร์เน็ต สำหรับการให้บริการ ตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ISP ขนาดใหญ่มีสาย leased line ความเร็วสูงของตัวเอง เพื่อทำให้ลดการขึ้นต่อผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และสามารถให้บริการที่ดีกว่าสำหรับลูกค้า

intranet

Intranet เป็นเครือข่ายส่วนตัวของหน่วยธุรกิจที่ประกอบด้วยการเชื่อมต่อภายใน และสามารถ ใช้ lease line ในเครือข่ายแบบ WAN ตามปกติ intranet รวมถึงการติดต่อผ่าน gateway ไปยังระบบอินเตอร์เน็ตภายนอก จุดประสงค์หลักของ intranet อยู่ที่การใช้สารสนเทศภายในบริษัท และทรัพยากรของระบบคอมพิวเตอร์ระหว่างพนักงาน intranet สามารถใช้ในการทำงานเป็นกลุ่มหรือการประชุมทางไกล (Teleconference)

ISO (International Organization for Standardization)

ISO (International Organization for Standardization) ก่อตั้งในปี 1997 เป็นหน่วยงานด้านมาตรฐานสากล จากประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศ โดยมาตรฐาน Open System Interconnection (OSI) เป็นแบบจำลองการอ้างอิงสากลสำหรับโปรโตคอลการสื่อสาร ในประเทศส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานของประเทศที่เข้าร่วมและสนับสนุนมาตรฐาน ISO
JavaScript
JavaScript เป็นโปรแกรมประเภทตัวแปรภาษาหรือภาษาแบบ script จาก Netscape มีลักษณะคล้ายกับภาษา Visual Basic Microsoft, Tool command language ของ Sun, Practical Extraction and Reporting Language บน UNIX และ Restructured Extended Executer ของ IBM โดยทั่วไปแล้วภาษา script ง่ายกว่าภาษาแบบคอมไพล์ เช่น C และ C++ นอกจากนี้ภาษา script จะมีขั้นตอนที่ยาวกว่าภายนอกแบบคอมไพล์ แต่ใช้ประโยชน์ได้มากในโปรแกรมสั้น ๆ

J2EE

J2EE (Java 2 Platform, Enterprise Edition) เป็นแพล็ตฟอร์ม Java ที่ออกแบบสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับ เมนเฟรมของวิสาหกิจขนาดใหญ่

 Java Server Page

Java Server Page (JSP) เป็นเทคโนโลยีสำหรับการควบคุมเนื้อหาหรือสิ่งที่มองเห็นของเว็บเพจผ่านการใช้ servlet ที่เป็นโปรแกรมขนาดเล็กที่ได้รับการระบุในเว็บเพจและเรียกใช้บนแม่ข่ายเว็บเพื่อการปรับปรุงเว็บเพจก่อนได้รับการส่งไปยังผู้ใช้ผู้ขอสิ่งนี้

kernel

Kernel เป็นศูนย์กลางที่สำหรับของระบบปฏิบัติการ เป็นแกน (Core) ในการให้บริการพื้นฐานของทุกส่วนของระบบปฏิบัติการ Kernel มีลักษณะตรงกันข้ามกับ Shell ซึ่งเป็นส่วนนอกของระบบปฏิบัติการ ที่ทำหน้าที่ตอบสนองคำสั่งของผู้ใช้ kernel และ Shell เป็นคำที่ใช้มากในระบบ UNIX และระบบปฏิบัติการบางระบบในเครื่องเมนเฟรมของ IBM

LAN

Local area network (LAN) เป็นกลุ่มของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้สายติดต่อร่วมกัน เพื่อใช้ทรัพยากรของเครื่องแม่ข่ายร่วมกันภายในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยปกติเครื่องแม่ข่ายจะเก็บข้อมูล และโปรแกรมประยุกต์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ลูกข่ายสามารถเข้ามาใช้ได้ ขนาดของ LAN อาจจะประกอบผู้ใช้ 2-3 ราย หรือหลายพันราย

m-commerce

M-commerce (Mobile Commerce) เป็นการซื้อและขายสินค้าและบริการฝ่ายอุปกรณ์ไร้สาย เช่น โทรศัพท์เซลลูลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นต่อมาของ E-commerce โดย M-commerce สามารถให้ผู้ใช้ติดต่อกับอินเตอร์เน็ตแบบไม่ต้องมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลักของ M-commerce นั้นอยู่บนพื้นฐานของ Wireless Application Protocol (WAP)

 modem

Modem (โมเด็ม) ส่งออกสัญญาณในรูปของคลื่นโดยการแปลงสัญญาณดิจิตัล จากเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตัล ให้เป็นสัญญาณอะนาล็อก สำหรับส่งสัญญาณผ่านสายโทรศัพท์ แบบดั้งเดิม และรับสัญญาณเข้าโดยการแปลงสัญญาณคลื่นแบบอะนาล็อก ให้เป็นสัญญาณดิจิตัล สำหรับอุปกรณ์แบบดิจิตัล

https://www.facebook.com/groups/151670954957795/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น