วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่ 6

คำศัพท์ครั้งที่ 6


DHTML                                                                                                           dynamic HTML เป็นกลุ่มของคำสำหรับส่วนประกอบของภาษา Hypertext Markup Language (HTML) ใหม่ และตัวเลือกที่จะให้ผู้ใช้สร้างเว็บเพจมีภาพเคลื่อนไหวมากขึ้นและตอบสนองผู้ใช้แบบ interactive มากกว่า HTML เวอร์ชันก่อน ส่วนใหญ่ของ dynamic HTML ได้รับการระบุใน HTML 4.0
data warehouse                                                                                            data warehouse เป็นศูนย์รวมของส่วนสำคัญหรือทั้งหมดของข้อมูล ซึ่งธุรกิจได้รวบรวมไว้ในระบบ
e-business                                                                                                               e-business (electronic business) มีที่มาจากคำ เช่น "e-mail" และ "e-commerce" ซึ่งเป็นการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตไม่เพียง การซื้อและการขาย แต่รวมถึงการบริหาร และการร่วมมือกับหุ้นส่วนธุรกิจ
e-commerce                                                                                                                     E-commerce (Electronic-commerce) เป็นการซื้อหรือขายสินค้า และบริการบนอินเตอร์เน็ต คำนี้และคำใหม่ "e-business" สามารถใช้แทนกันได้ สำหรับการค้าปลีกบางครั้งจะใช้คำว่า e-tailing
EDI (electronic data interchange)                                                                                  EDI (electronic data interchange) เป็นรูปแบบมาตรฐานสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจมาตรฐาน คือ American National standard institute x 12 และได้รับการพัฒนาโดย data interchange standard association ซึ่ง ANSI X 12 มีการประสานงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้รวมกับมาตรฐานสากล EDIFACT
 Extranet                                                                                                       extranet เป็นเครือข่ายส่วนตัวที่ใช้ internet protocol และระบบการสื่อสารสาธารณะที่มีความปลอดภัยในการแบ่งส่วนของสารสนเทศ หรือ การปฏิบัติงานของบริษัทกับผู้ขายสินค้า หุ้นส่วน ลูกค้า หรือธุรกิจอื่น extranet สามารถมองเห็นส่วนของ internal ที่มีขยายไปสู่ผู้ใช้ภายนอกบริษัท ซึ่งสามารถให้คำจำกัดความเป็น "สถานะของภายใน" ในขณะที่อินเตอร์เน็ตได้รับการพิจารณาว่าเป็นการทำธุรกิจกับบริษัทอื่น และการขายสินค้าให้ลูกค้า โดยใช้ประโยชน์จาก HTML, Hypertext Transfer Protocol (HTTP) , Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) และเทคโนโลยีของอินเตอร์เน็ตที่ได้นำเข้าสู่อินเตอร์เน็ต หรือ intranet ที่ดูเหมือนได้รับการออกแบบในเชิงธุรกิจระหว่างธุรกิจต่างๆ extranet ต้องการความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ทำให้ต้องการ firewall server ในการบริหารการจ่ายและใช้ของ digital certificate หรือวิธีคล้ายกันของ user authentication, การ encryption ข่าวสาร และการใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (virtual private network) ที่เป็นช่องทางในเครือข่ายสาธารณะ
FTP (File Transfer Protocol)                                                                                            FTP (File Transfer Protocol) เป็นโปรโตคอลมาตรฐานในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแลกเปลี่ยนไฟล์ ระหว่างคอมพิวเตอร์บนอินเตอร์เน็ต คล้ายกับ Hypertext Transfer Protocol (HTTP) ที่ใช้ในการส่งเว็บเพ็จและไฟล์ที่เกี่ยวข้อง และ Simple Mail Transfer Protocol (SMPT) ที่ใช้ส่งผ่าน e-mail ซึ่ง FTP เป็นโปรโตคอลประยุกต์ที่ใช้โปรโตคอล TCP/IP โดย FTP ใช้ในการส่งไฟล์เว็บเพจจากแหล่งที่เก็บไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยแสดงฐานะเป็นเครื่องแม่ข่าย สำหรับทุกคนบนอินเตอร์เน็ต และนิยมใช้ในการ download โปรแกรมและไฟล์มายังเครื่องคอมพิวเตอร์จากเครื่องแม่ข่ายอื่น
Gateway                                                                                                         Gateway เป็นจุดต่อเชื่อมของเครือข่ายทำหน้าที่เป็นทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต
GPRS                                                                                                              General Packet Radio Services (GPRS) เป็นบริการด้านการสื่อสารไร้สายแบบแพคเก็ตที่ยอมให้อัตราข้อมูลจาก 56 ถึง 114 kbps และการเชื่อมต่อเนื่องกับอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ อัตราข้อมูลสูงกว่าจะยอมให้ผู้ใช้เข้าร่วมการประชุมทางไกล (video conference) และปฏิสัมพันธ์กับเว็บมัลติมีเดียและโปรแกรมประยุกต์คล้ายกันด้วยการใช้อุปกรณ์ handheld เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค GPRS มีพื้นฐานบนการสื่อสารแบบ Global System for Mobile (GSM) และจะทำให้บริการสมบูรณ์ เช่น การเชื่อมต่อโทรศัพท์เซลลูลาร์ด้วย circuit-switched และ Short Message Service (SMS)

 GUI                                                                                                                          GUI เป็นอินเตอร์เฟซด้วยกราฟฟิกของผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์

https://www.facebook.com/groups/151670954957795/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น