1.Customer
Relationship Management หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของการทำ CRM
ซึ่งเป็นเทคนิคที่องค์กรหลายแห่งนำเข้ามาใช้
เพื่อสร้างและรักษาความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อองค์กร รวมถึงค้นหาความชอบ
รสนิยมของลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลไปสู่รายได้ระยะยาวหรือการสร้างกำไรให้กับองค์กร
ทางเราได้เคยเสนอ วิธีการทำกลยุทธ์ CRM ในทางธุรกิจก่อนหน้านี้แล้ว แต่ในปัจจุบันที่สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) กำลังเป็นที่นิยม องค์กรต่างๆ
เริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างบทสนทนาและสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น
เราจึงนำประเด็นเดิมกลับมานำเสนออีกครั้ง โดยจะเน้นไปที่เรื่อง Social CRM
Social
CRM หมายถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบนสังคมออนไลน์ (Social
Customer Relationship Management) เป็นเครื่องมือที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนเสริมให้กับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบดั้งเดิม
ซึ่งจะช่วยให้เกิดการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยทำให้องค์กรสามารถตอบโต้แบบตัวต่อตัวกับลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ได้ทันที
ทำให้เกิดการสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลกันอย่างรวดเร็ว อีกทั้งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของการทำ Social CRM แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเป็นลูกค้าสังคมออนไลน์
ลักษณะของลูกค้ากลุ่มนี้คือจะรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น facebook,
Twitter และ Google+ และให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสารเหล่านั้น
เรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์
เชื่อถือไว้ใจในสังคมออนไลน์ของตัวเอง
ยินดีจะแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นกับคนอื่นๆ ในสังคมออนไลน์
มักหาข้อมูลเสริมที่สัมพันธ์กับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับเพื่อตอบความต้องการของตัวเอง
มักแสดงความคิดเห็นได้ทั้งแง่บวกและแง่ลบเกี่ยวกับประสบการณ์ที่มีต่อสินค้าที่ใช้
และในเวลาเดียวกันก็คาดหวังว่าจะมีคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นหรือคลายข้อข้องใจด้วย
ซึ่งลูกค้าสามารถทำได้หลายช่องทาง รวดเร็ว และไม่จำกัด
ในโลกแห่งไซเบอร์จึงถือได้ว่าลูกค้าสังคมออนไลน์เป็นลูกค้าที่มีความสำคัญต่อรูปแบบและวิธีการในการเสนอสินค้าบริการขององค์กร
2. เราสามรถนำเอา SCRM มาใช่ในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดีและเป็นแนวทางในการคิดจัดหารรายได้ให้เพื่อมากขึ้นได้หลายช่องทางในการจัดเอาสิ้นค้าของเราลงไปเสนอขายใน
Facebook เป็นต้น เช่น ตัวอย่างการทำธุรกิจเสื้อสกีน
กลยุทธ์การทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ต
ปัจจุบันนี้เป็นยุคเทคโนโลยีธุรกิจหลายๆธุรกิจหันมาสนใจ
และใช้อินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น
ในปัจจุบันธุรกิจที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
ก็คือการทำธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นไปได้สูง
ต่อความเจริญเติบโตของธุรกิจ
เพราะธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสนใจการซื้อ-ขายบนตลาดออนไลน์เป็นส่วน
ใหญ่
ถ้าไม่ได้พึงพาเทคโนโลยีบนโลกไอทีมาช่วยในการบริหารงานในธุรกิจ
จะทำให้ธุรกิจมีการเจริญ
เติบโตได้ช้า
จึงเล็งเห็นการทำธุรกิจในเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ลักษณะเด่นของการทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ต
1.สามารถอัพเดทแบบเสื้อกับลายสกรีนใหม่ๆได้ง่ายๆ
2.สามารถนำเสนอตัวสินค้าได้ตลอดทุกเทศกาล
3.ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนในการใช้จ่ายภายในร้าน
4.ประหยัดเวลาในเรื่องของการเดินทางของลูกค้า
5.สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรง
กลยุทธ์ที่สร้างศักยภาพทางการตลาด แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน
ดังต่อไปนี้
1. การผลิตและการนำพาไปเข้าสู่อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสม
2. การเติมเต็มและการปฏิบัติบนอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว
3. การใช้อินเทอร์เน็ตส่งเสริมสินค้าและบริการ
4. ยกระดับความสัมพันธ์ของลูกค้าทางอินเทอร์เน็ต
ประสิทธิภาพของการตลาดทางตรงผ่านอินเทอร์เน็ต
ประสิทธิภาพของเครื่องแต่งกายเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของงานปักและพิมพ์
ในการทำเสื้อผ้า(สกรีน)ขายผ่านอินเทอรเน็ตประสิทธิภาพของตลาดเสื้อเพื่อดูว่าสามารถใช้ได้และได้พบว่าสินค้าบางตัวเลือกที่ดีไม่ว่าจะมองหาประสิทธิภาพการทำงานเสื้อยืดหรือโปโลประสิทธิภาพการทำงานที่สามารถใช้แล้วรู้สึกสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น