วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรื่อง SCRM

 แบบฝึกหัด SCRM




1.Customer Relationship Management หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของการทำ CRM ซึ่งเป็นเทคนิคที่องค์กรหลายแห่งนำเข้ามาใช้ เพื่อสร้างและรักษาความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อองค์กร รวมถึงค้นหาความชอบ รสนิยมของลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลไปสู่รายได้ระยะยาวหรือการสร้างกำไรให้กับองค์กร
ทางเราได้เคยเสนอ วิธีการทำกลยุทธ์ CRM ในทางธุรกิจก่อนหน้านี้แล้ว แต่ในปัจจุบันที่สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) กำลังเป็นที่นิยม องค์กรต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างบทสนทนาและสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น เราจึงนำประเด็นเดิมกลับมานำเสนออีกครั้ง โดยจะเน้นไปที่เรื่อง Social CRM
Social CRM หมายถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบนสังคมออนไลน์ (Social Customer Relationship Management) เป็นเครื่องมือที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนเสริมให้กับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยให้เกิดการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทำให้องค์กรสามารถตอบโต้แบบตัวต่อตัวกับลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ได้ทันที ทำให้เกิดการสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลกันอย่างรวดเร็ว อีกทั้งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของการทำ Social CRM แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเป็นลูกค้าสังคมออนไลน์ ลักษณะของลูกค้ากลุ่มนี้คือจะรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น facebook, Twitter และ Google+ และให้ความสำคัญกับข้อมูลข่าวสารเหล่านั้น เรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เชื่อถือไว้ใจในสังคมออนไลน์ของตัวเอง ยินดีจะแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นกับคนอื่นๆ ในสังคมออนไลน์ มักหาข้อมูลเสริมที่สัมพันธ์กับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับเพื่อตอบความต้องการของตัวเอง มักแสดงความคิดเห็นได้ทั้งแง่บวกและแง่ลบเกี่ยวกับประสบการณ์ที่มีต่อสินค้าที่ใช้ และในเวลาเดียวกันก็คาดหวังว่าจะมีคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นหรือคลายข้อข้องใจด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถทำได้หลายช่องทาง รวดเร็ว และไม่จำกัด ในโลกแห่งไซเบอร์จึงถือได้ว่าลูกค้าสังคมออนไลน์เป็นลูกค้าที่มีความสำคัญต่อรูปแบบและวิธีการในการเสนอสินค้าบริการขององค์กร
2. เราสามรถนำเอา SCRM มาใช่ในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดีและเป็นแนวทางในการคิดจัดหารรายได้ให้เพื่อมากขึ้นได้หลายช่องทางในการจัดเอาสิ้นค้าของเราลงไปเสนอขายใน Facebook เป็นต้น เช่น ตัวอย่างการทำธุรกิจเสื้อสกีน
        กลยุทธ์การทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ต
          ปัจจุบันนี้เป็นยุคเทคโนโลยีธุรกิจหลายๆธุรกิจหันมาสนใจ และใช้อินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น
ในปัจจุบันธุรกิจที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ก็คือการทำธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นไปได้สูง
ต่อความเจริญเติบโตของธุรกิจ เพราะธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสนใจการซื้อ-ขายบนตลาดออนไลน์เป็นส่วน
ใหญ่ ถ้าไม่ได้พึงพาเทคโนโลยีบนโลกไอทีมาช่วยในการบริหารงานในธุรกิจ จะทำให้ธุรกิจมีการเจริญ
เติบโตได้ช้า จึงเล็งเห็นการทำธุรกิจในเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ลักษณะเด่นของการทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ต
1.สามารถอัพเดทแบบเสื้อกับลายสกรีนใหม่ๆได้ง่ายๆ
2.สามารถนำเสนอตัวสินค้าได้ตลอดทุกเทศกาล
3.ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของต้นทุนในการใช้จ่ายภายในร้าน
4.ประหยัดเวลาในเรื่องของการเดินทางของลูกค้า
5.สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรง
กลยุทธ์ที่สร้างศักยภาพทางการตลาด  แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. การผลิตและการนำพาไปเข้าสู่อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสม
2. การเติมเต็มและการปฏิบัติบนอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว
3. การใช้อินเทอร์เน็ตส่งเสริมสินค้าและบริการ
4. ยกระดับความสัมพันธ์ของลูกค้าทางอินเทอร์เน็ต
ประสิทธิภาพของการตลาดทางตรงผ่านอินเทอร์เน็ต
        ประสิทธิภาพของเครื่องแต่งกายเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของงานปักและพิมพ์ ในการทำเสื้อผ้า(สกรีน)ขายผ่านอินเทอรเน็ตประสิทธิภาพของตลาดเสื้อเพื่อดูว่าสามารถใช้ได้และได้พบว่าสินค้าบางตัวเลือกที่ดีไม่ว่าจะมองหาประสิทธิภาพการทำงานเสื้อยืดหรือโปโลประสิทธิภาพการทำงานที่สามารถใช้แล้วรู้สึกสบาย



https://www.facebook.com/pages/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น