วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

คำศัพท์ครั้งที่ 11

คำศัพท์ครั้งที่ 11

TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol)
เป็นระบบโปรโตคอล การสื่อสารพื้นฐานของระบบอินเตอร์เน็ต มันสามารถใช้เป็น โปรโตคอลในการสื่อสารภายใน เครือข่ายส่วนบุคคล เรียกว่า intranet และ extranet เมื่อมีการติดต่อโดยตรงกับ internet เครื่องคอมพิวเตอร์จะได้รับการคัดลอกโปรแกรม TCP/IP เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์อื่น ๆ เพื่อทำให้ส่งข้อความขอรับสารสนเทศ 

web site
web site เป็นกลุ่มไฟล์ใน World Wide Web ที่สัมพันธ์กัน รวมถึงไฟล์เริ่มต้นที่เรียก home page การเข้า web site เป็นการเข้าไปโดยตำแหน่งของ home page จาก home page จึงจะสามารถไปยังเพจอื่นในเว็บนั้น เช่น web site ของ IBM มีตำแหน่ง home page คือ http://www.ibm.com จาก home page ของ IBM จะนำไปยังเพจอื่นในเว็บของ IBM

hub
                hub มีความหมายโดยทั่วไป คือ เป็นส่วนกลางของล้อ ในด้าน data communication นั้น hub เป็นสถานที่ของการรวมข้อมูลจากหลาย ๆ ทิศทางและส่งต่อไปยังทิศทางอื่น

HTTPS
HTTPS (Hypertext Transfer Protocol over Secure Socket Layer หรือ HTTP over SSL) เป็นโปรโตคอลเว็บที่พัฒนาโดย Netscape และฝังอยู่ใน browser ที่ encrypt และ decrypt คำขอเพจของผู้ใช้ และเพจที่ได้รับการส่งออกโดยแม่ข่ายเว็บ HTTPS เป็นเพียงการใช้ Secure Socket Layer (SSL) บน Netscape ในระดับย่อยภายใต้ HTTP บนชั้น application (HTTPS ใช้พอร์ต 443 แทนที่ HTTP พอร์ต 80 ในการปฏิสัมพันธ์กับชั้นต่ำกว่า TCP/IC) ขนาดคีย์ของ SSL เป็น 40 บิตสำหรับอัลกอริทึม RC4 stream encryption ซึ่งได้รับการพิจารณาว่าองศา encryption เพียงสำหรับการแลกเปลี่ยนเชิงพาณิชย์

IIS (Internet Information Service)
IIS (Internet Information Service) เป็นกลุ่มเครื่องแม่ข่ายอินเตอร์เน็ต (เว็บ หรือ Hypertext Transfer Protocol, File Transfer Protocol และ gopher) และความสามารถอื่น ของระบบปฏิบัติการแม่ข่าย Microsoft Windows NT และ Windows 2000 ซึ่ง Microsoft ใช้ IIS ในการครอบครองตลาดเครื่องแม่ข่ายอินเตอร์เน็ต แข่งกับ Netscape, Sun Microsystems, O' Reilly และ อื่น ๆ โดย Microsoft ได้รวมกลุ่มของโปรแกรมไว้ใน IIS สำหรับการสร้างและการบริหาร web site, search engine, และสนับสนุนการเขียนโปรแกรมเว็บประยุกต์ในการเข้าถึงฐานข้อมูล Microsoft ได้ชี้ว่า IIS ได้รวมอย่างเหนียวแน่นกับ Windows NT และ Windows 2000 servers ในหลายวิธี ทำให้มีผลลัพธ์การบริการเว็บเพจที่เร็วกว่า

browser
                browser เป็นโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในการดูและติดต่อกับสารสนเทศบนเว็บ (World Wide Web)

router
                ในอินเตอร์เน็ต Router เป็นอุปกรณ์ หรือบางกรณีอาจจะเป็นคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ที่ใช้หาจุดต่อไปของเครือข่าย ที่แพ็คเกตสามารถส่งไปยังจุดหมายปลายทางได้ router ต้องต่อกับเครือข่ายอย่างน้อย 2 ข่าย และตัดสินใจเลือกเส้นทางที่สารสนเทศของแพ็คเกต ซึ่งทราบสถานะของเครือข่ายแล้ว ที่ต้องการติดต่อถึง router เป็นตำแหน่งของเชื่อมต่อของเครือข่าย หรือ gateway รวมถึง Internet POP โดยปกติ router เป็นตำแหน่งของระบบสวิชต์ของเครือข่าย

C#
                C# (ออกเสียงว่า C-sharp) เป็นภาษา object-oriented programming จาก Microsoft ที่มีจุดมุ่งหมายในการวมความสามารถการคำนวณของ C++ ด้วยการโปรแกรมง่ายกว่าของ Visual Basic โดย C# มีพื้นฐานจาก C++ และเก็บส่วนการทำงานคล้ายกับ Java

cache
cache เป็นพื้นที่สำหรับเก็บชั่วคราว ในเว็บเพจการเรียกเว็บเข้ามาจะได้รับการ cache directory ของ browser บนฮาร์ดดิสก์ browser เมื่อมีการย้อนกลับไปดูหน้าเดิมจะสามารถมองเห็นได้โดยที่ browser เรียกจาก cache แทนที่จาก web server เพื่อประหยัดเวลาและการใช้เครือข่าย

Celeron
Celeron เป็นผลิตภัณฑ์ระดับล่าง (และราคาถูกในตระกูลไมโครโพรเซสเซอร์ จาก Intel ที่มีพื้นฐานจากสถาปัตยกรรม P6 ถึงแม้ว่าจะมีสถาปัตยกรรมเดียวกับ Pentium II แต่จะไม่มีส่วนสมรรถนะสูง Celeron รุ่นหลัง แบบ 300A ได้รวม L 1 และ L 2 cache บนไมรโครชิป หมายถึง cache ได้รับการเข้าที่ความเร็วนาฬิกาเดียวกันกับโพรเซสเซอร์ทำงาน L2 cache ของ Celeron (128 KB) เล็กกว่า Pentium II (512KB)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น