วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำศัพท์ ครั้งที่ 5

คำศัพท์   ครั้งที่  5










Account หมายถึง บัญชีผู้ใช้ ที่แต่ละแห่งอนุญาติให้เจ้าของบัญชีมีสิทธิ์ในการใช้บริการต่างๆ ถ้าเป็นบัญชีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต จะหมายถึงผู้ใช้คนนั้นจะมีชื่อในการล็อคอิน(login name , user name)และรหัสผ่าน(password)เพื่อเข้าไปใช้บริการอินเตอร์เน็ได้

Active Desktop หมายถึงคุณสมบัติหนึ่งใน Intenet Explorer เวอร์ชั่น 4 และ Windows98 ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงเว็บเพจและแชลแนลต่างๆได้โดยตรงจากเดสท็อปซึ่งทำให้จอภาพเว็บนั้น ปรากฎอยู่ตรงหน้าจอคุณเสมอ

AGP(Acceleratec Graphics Port) เป็นระบบกราฟิกความเร็วสูงที่พัฒนาโดย บริษัทอินเทล การ์ดแสดงผลกราฟิกที่มีความซับซ้อนได้รวดเร็วมากกว่าการ์ดแสดงผลธรรมดาซึ่งอาจมีความเร็วในการทำงานสูงถึง 132 เมกะเฮิร์ท

Anonymous หมายถึงนิรนาม(ไม่มีชื่อ)ซึ่งจะประกอบคำนำหน้าบางคำ เช่นAnonymouse Login จะหมายถึงการล็อคอินเข้าไปในโฮสต์หรือคอมพิวเตอร์ในเครื่องที่ตนเองไม่ชื่อบัญชีผู้ใช้(Account)หรือAnonymous FTP จะเป็นไซด์ FTPอณุญาติให้เข้าไปใช้ชื่อล็อคอินเนมว่าAnonymousได้ โดยปกติแล้วเมื่อถึงเวลาป้อนรหัสผ่าน แล้วล็อคอินด้วย Anonymous แล้ว ใส่รหัสผ่านเป็นที่อยู่อี-เมล์ของตัวเองเช่น tanapon_p@thaimail.com

Applet แอ็พเพล็ตจะเป็นโปรแกรมเล็กๆที่ทำงานภายในโปรแกรมบราวเซอร์มักจะใช้เรียกโปรแกรมที่พัฒนาโดยภาษาจาวาซึ่งบางทีอาจเรียกว่าจาวาแอพเพล็ตก็ได้

Bandwidth แบนด์วิธจะเป็นการแสดงว่าในช่วงเวลาหนึ่งมีการขนย้านข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด มักจะมีหน่วยเป็น บิตต่อวินาทั(bps) หรือ กิโลบิตต่อวินาที(kbps)

Beta หมายถึงซอฟแวร์ที่ยังเป็นรุ่นทดสอบที่ใกล้จะเป็นซอพแวร์จริง โดยผู้พัฒนาจะมีการส่งชุดซอฟแวร์เบต้านี้ไปยังผู้ทดสอบที่คัดเลือกไว้ เพื่อทดสอบโปรแกรมและหาข้อผิดพลาด เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดหรือบั๊ก(Bug)ก่อนที่จะนำไปปรับปรุงเป็นซอฟแวร์จริงเพื่อจำหน่ายต่อไป

Browser หมายถึงโปรแกรมสำหรับดูเอกสาร www เช่น Internet Exploror , Netscape Navigator ซึ่งอาจเรียกว่าเว็บบราวเซอร์ก็ได้

Cache แคช คือหน่วยความจำหรือพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในการเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีความเร็วต่ำตัวอย่างเช่น แรม ภายในหรือที่อยู่ใกล้กับ ซีพียูของคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นแคชในการเก็บหรือพักข้อมูลสำหรับการประมวลผลคอมพิวเตอร์ System Ram

DID(Direct Inward Dialing) คือระบบสายโทรศัพท์ที่เป็นดิจิตอลที่สามารถใช้ในการสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น